Thứ Hai, 28 tháng 8, 2017

Báo Chí Mỹ Yêu Thích Giáo Ho��ng, Sao Lãng Việc Chủ Tịch Tập Cận Bình Thăm Mỹ

Sự chú ý không đổ dồn về phía Tập Cận Bình thăm Mỹ, vì người dân và truyền thông địa phương còn mê mải theo sát nhất cử nhất động của Giáo hoàng.

Theo Reuters, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm Mỹ sáng hôm 25/9 được đón tiếp long trọng có 21 loạt đại chưng chào mừng trong khi ông đứng cạnh ông Obama bên ngoài Nhà Trắng.

tuy thế, mang toàn bộ người Mỹ, sự kiện chậm tiến độ chẳng hề điều đáng chú ý, lúc mọi mạng lưới tin tức đều tập kết theo sát chuyến thăm Mỹ lịch sử của Giáo hoàng Francis.

chí ít là xét về mật độ đưa tin của truyền thông Mỹ, thì chuyến công du của ông Tập Cận Bình thăm Mỹ đã bị lu mờ trước sức lôi cuốn của Giáo hoàng. Việc này khiến người ta ko khỏi đặt câu hỏi về khâu chọn lọc thời điểm, cũng như sự tương phản rõ nét giữa truyền thông Mỹ và Trung Quốc.

Trong suốt chuyến thăm, truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin tức cập nhật từng giờ, tập trung nhấn mạnh sự long trọng, các lễ thức và sự tôn trọng ông Tập Cận Bình thăm Mỹ nhận được, trong khoảng Seattle cho tới Washington D.C.

Trong bối cảnh thị trường Trung Quốc bất ổn và kinh tế suy yếu, việc truyền thông trong nước đưa tin đậm nét và hăng hái mang ý nghĩa quan trọng đối http://trithucvn.net/ với việc ông Tập Cận Bình thăm Mỹ, nhất là khi ông đang muốn củng cố quyền lực trước kỳ đại hội quan yếu của đảng cùng Sản Trung Quốc năm 2017.

Trong chuyến đi của ông Tập Cận Bình thăm Mỹ đến trường trung học ở Tacoma sắp Seattle, nơi chủ tịch Tập và phu nhân Bành Lệ Viện được đón chào bằng dàn hợp xướng của nhà trường, truyền hình nhà nước Trung Quốc đã chiếu cận cảnh những em nhỏ đang hát vang, biểu lộ sự kính trọng có vợ chồng ông. một ngày trước chậm triển khai, ông Tập còn trích dẫn câu kể của nhà hoạt động nhân quyền Martin Luther King, cộng đôi chút trích dẫn trong khoảng văn hóa hiện đại Mỹ, trong bài phát biểu trước những lãnh đạo doanh nghiệp khoa học.

Trung Quốc cũng nhấn mạnh mối quan hệ tư nhân của ông Tập mang Mỹ, lúc hãng thông tấn nhà nước Xinhua đăng chuyển vận một đoạn video lên trang Facebook, cho thấy ông Tập rất thân thiện với người Mỹ.

"Từ khách thăm quan Iowa tới khách mời Nhà Trắng", đoạn video bằng tiếng Anh nói tới chuyến đi tới Iowa của ông Tập năm 1985, lúc vẫn còn là 1 nhân viên ngành nghề chăn nuôi tại tỉnh Hà Bắc.

trái lại, chuyến thăm Mỹ của Giáo hoàng gần như thường được truyền thông Trung Quốc đưa tin. Tòa thánh Vatican không sở hữu quan hệ ngoại giao chính thức có Bắc Kinh từ khi năm 1949.

Lu mờ

trong khi chậm triển khai, Giáo hoàng Francis, người được tin là giáo hoàng gần gũi công chúng nhất, đã thu hút đám đông đồ sộ, và được chào đón tận tình như ngôi sao lúc đến Mỹ. những kênh truyền hình Mỹ đều đưa tin trực tiếp hầu như mọi phát biểu và hoạt động của Giáo hoàng.

Theo dữ liệu của MediaMiser, hãng chuyên theo dõi thông báo trực tuyến, trên truyền hình và đài phát thanh tại Mỹ, sự chú ý dành cho chuyến thăm của ông Tập "chìm nghỉm" giữa các đàm luận, tin tức về Giáo hoàng.

Ngày 26/8 - 25/9, lượng tweet về Giáo hoàng Francis tại Mỹ là hơn 765.000, so mang Con số 107.000 dành cho ông Tập. những bài viết trên mạng ngày 20 - 24/9 nói đến Giáo hoàng rộng rãi gấp 4 lần so có ông Tập. Trên truyền hình, thời lượng phát sóng về Giáo hoàng cũng phổ thông hơn gấp 25 lần.

không những thế, buổi tiếp xúc giữa ông Tập với lãnh đạo những tập đoàn khoa học Mỹ cũng tương phản với sự kiện như vậy của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. Ông Modi đã sở hữu cuộc luận bàn đầy xúc cảm hôm 27/9, tại 1 diễn đàn mang sự tham gia của ông chủ Facebook, Mark Zuckerberg. Giọng của ông lạc đi lúc nói về xuất thân khiêm tốn của mình.

khi mà quan hệ giữa đơn vị công nghệ Mỹ với Trung Quốc trở nên găng hơn do vấn đề tấn công mạng và khó khăn trong việc tiếp cận thị trường, chuyến thăm của ông Modi đã nêu bật tiềm năng khổng lồ mà ngành kỹ thuật nhận thấy ở Ấn Độ.

Quan hệ Mỹ - Trung đang ở mức tốt, do căng thẳng về vấn đề tin tặc và các động thái hung hăng của Trung Quốc tại những hải phận tranh chấp ở châu Á - yên bình Dương.

"Bị lu mờ bởi 1 người ko sở hữu quân đội, không với sức mạnh kinh tế là điều tôi thấy thật khó tin. Tôi ko nghĩ người Trung Quốc nhận thấy sự tương phản đấy trong thông điệp", Jorge Guajardo, cựu đại sứ Mexico tại Trung Quốc, nay sống tại Washington, đánh giá.

Giới chức Trung Quốc thì chưng mọi quan niệm cho rằng chuyến công du của ông Tập bị lu mờ bởi Giáo hoàng Francis. "Về chuyến thăm của Giáo hoàng, chúng tôi nhận thấy rằng ông rất được công chúng chào đón. ngoài ra, chuyến công du của Giáo hoàng và chủ toạ Tập đều mang ý nghĩa riêng", người phát ngôn của phái đoàn Trung Quốc Lu Kang đề cập.

thông báo về chuyến thăm của ông Tập 1 lần nữa bị giảm bớt hôm 25/9, khi chủ toạ Hạ viện John Boehner tuyên bố từ nhiệm. những kênh truyền hình lớn tại Mỹ đều chóng vánh cắt ngắn phát biểu của ông Tập tại buổi họp báo sở hữu Tổng thống Obama để đưa tin về cuộc họp báo của ông Boehner.

tuy nhiên, giới chức Trung Quốc luôn thắt chặt an ninh trong suốt chuyến thăm của ông Tập, khiến ông ít với khả năng phát biểu hoặc hành động ngoài dự kiến, và không xúc tiếp đa dạng với công chúng. Ông Tập để cho vợ mình, bà Bành Lệ Viện, đảm đương chức vụ Đó. Đệ nhất phu nhân Trung Quốc đã đi cùng Đệ nhất cu li nhân Mỹ Michelle Obama tới đặt tên cho một chú gấu trúc mới chào đời tại vườn thú quốc gia Smithsonian, Washington.

Giới chức tại Tacoma cũng cho biết công tác chuẩn bị an ninh tại đây rất gắt gao. "Chúng tôi đã gặp các đội chuẩn bị 6 - 8 lần trong suốt mùa hè", thị trưởng thị thành Tacoma, Marilyn Strickland san sớt về chuyến thăm của ông Tập tới trường trung học.

Từ khóa: Tap Can Binh tham My

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét